kham-pha-le-hoi-bach-dang-quang-ninh.jpg

Lễ hội Bạch Đằng: Nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam

10/07/2024
489 lượt xem

Lễ hội Bạch Đằng là một trong những lễ hội truyền thống của tỉnh Quảng Ninh, được tổ chức hàng năm để tưởng nhớ các anh hùng dân tộc đã hy sinh vì sự độc lập của đất nước. Lễ hội thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch của Quảng Ninh. Trong bài viết này, hãy cùng Home PayLater tìm hiểu về lễ hội Bạch Đằng, từ nguồn gốc, ý nghĩa cho đến các hoạt động truyền thống diễn ra trong lễ hội.

Bài viết liên quan: 

 

1. Nguồn gốc và ý nghĩa của Lễ hội Bạch Đằng

Lễ hội Bạch Đằng là lễ hội truyền thống của Quảng Ninh, được tổ chức hằng năm để tưởng nhớ các anh hùng dân tộc đã hy sinh vì sự độc lập của đất nước. Lễ hội diễn ra từ mùng 6 - 9 tháng 3 Âm lịch tại quần thể Khu di tích lịch sử Bạch Đằng, gồm đền Trần Hưng Đạo, miếu Vua Bà, đình Trung Bản, đình Điền Công, đền Trung Cốc, đình Yên Giang.

1-le-hoi-tri-an-cac-anh-hung-co-cong-voi-dat-nuoc.png

Lễ hội tri ân các anh hùng có công với đất nước

 

Đặc biệt, lễ hội còn gắn liền với ba trận chiến Bạch Đằng lịch sử: năm 938, năm 981 và năm 1288. Sông Bạch Đằng đã chứng kiến những trận chiến khốc liệt giữa quân xâm lược và quân dân Việt Nam. Những chiến công anh dũng của dân tộc đã làm nên thành công vang dội trong ba trận chiến này, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phát triển của đất nước.

2-le-hoi-con-la-mot-hoat-dong-gan-ket-cong-dong-ca-nuoc.jpg

Lễ hội còn là một hoạt động gắn kết cộng đồng cả nước

 

Lễ hội Bạch Đằng không chỉ mang ý nghĩa tưởng nhớ các anh hùng dân tộc mà còn là dịp để kết nối cộng đồng, gắn kết tình đoàn kết của người dân trong vùng và quần chúng trên cả nước. Ngoài ra, lễ hội cũng góp phần gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, khơi dậy lòng tự hào dân tộc và ý thức về lịch sử.

 

2. Các hoạt động chính trong Lễ hội Bạch Đằng

Lễ giỗ Mẫu, cầu siêu cho các vong linh quân sĩ

Theo truyền thống của dân tộc Việt Nam, hoạt động tưởng nhớ và cầu siêu cho các vong linh là nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt, thể hiện lòng biết ơn và sự tôn trọng đối với tổ tiên. Tại lễ hội Bạch Đằng, người dân sẽ tổ chức lễ giỗ Mẫu tại các đình, đền thờ với nghi thức trang nghiêm và đầy ý nghĩa.

Lễ giỗ Mẫu tưởng nhớ và tri ân các bậc anh hùng đã hy sinh trong ba trận chiến Bạch Đằng lịch sử. Ngoài ra, hoạt động cầu siêu cho các vong linh còn giúp gắn kết gia tộc, thể hiện lòng thành kính và tiếng cầu nguyện của con cháu đối với tổ tiên.

3-le-gio-mau-co-y-nghia-cau-sieu-cho-to-tien-nham-the-hien-long-thanh-kinh-cua-con-chau.jpg

Lễ Giỗ Mẫu có ý nghĩa cầu siêu cho tổ tiên nhằm thể hiện lòng thành kính của con cháu

 

Lễ rước tượng 

Một trong những hoạt động đặc biệt và thu hút nhiều du khách trong lễ hội Bạch Đằng là lễ rước tượng từ đền Trần Hưng Đạo đến đình Yên Giang và ngược lại. Theo truyền thống, người dân sẽ rước tượng từ đền Trần Hưng Đạo đến các đình, đền để cúng tế và tưởng nhớ các anh hùng dân tộc. Điểm xuất phát đền Trần Hưng Đạo chính là nơi vua Trần Nhân Tông bắt đầu lên đường đi tới Bạch Đằng tham gia trận chiến.

4-hang-nghin-nguoi-ruoc-tuong-tran-hung-dao-trong-le-hoi-truyen-thong.jpg

Hàng nghìn người rước tượng Trần Hưng Đạo trong lễ hội truyền thống

 

Trong buổi lễ, tượng của vua Trần Nhân Tông được rước đi một vòng quanh quần thể Khu di tích Bạch Đằng sau đó được đưa trở lại đền Trần Hưng Đạo. Lễ rước tượng này là cơ hội để du khách chiêm ngưỡng tượng vua Trần, chụp ảnh lưu niệm và tìm hiểu thêm về lịch sử, văn hóa của đất nước.

5-nhung-vi-anh-hung-dan-toc-duoc-tho-tai-khuon-vien-khu-di-tich-bach-dang.jpg

Những vị anh hùng dân tộc được thờ tại khuôn viên khu di tích Bạch Đằng

 

Trò chơi dân gian

Điểm đặc biệt của lễ hội Bạch Đằng chính là các trò chơi dân gian thu hút sự chú ý của nhiều người tham dự được tổ chức trong suốt buổi lễ như: bơi thuyền chải, vật truyền thống, kéo co, cờ người, đánh đu và chọi gà.

Những trò chơi dân gian không chỉ mang tính giải trí mà còn giúp người dân giao lưu, gắn kết và tạo ra những kỉ niệm đáng nhớ trong lễ hội. Đặc biệt, các trò chơi này còn giúp du khách hiểu thêm về truyền thống, phong tục của người dân địa phương.

6-da-dang-cac-tro-choi-dan-gian-tai-le-hoi-bach-dang.jpg

Đa dạng các trò chơi dân gian tại lễ hội Bạch Đằng

 

3. Quần thể Khu di tích Chiến thắng Bạch Đằng

Năm 2012, quần thể Khu di tích Chiến thắng Bạch Đằng đã được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt, một trong những danh hiệu quan trọng nhất về di sản văn hóa của Việt Nam. Với xếp hạng lần này đã góp phần thúc đẩy phát triển du lịch và bảo tồn, giới thiệu văn hóa cổ kính của đất nước.

Quần thể Khu di tích Chiến thắng Bạch Đằng bao gồm nhiều đình, đền thờ và các công trình kiến trúc mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa đặc biệt. Ngoài ra, các công trình này cũng là nơi tổ chức các hoạt động trong lễ hội Bạch Đằng.

8-quan-the-khu-di-tich-chien-thang-bach-dang.jpg

Quần thể khu di tích chiến thắng Bạch Đằng

 

4. Lễ Hội Bạch Đằng: Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Năm 2021, Lễ hội Bạch Đằng đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của lễ hội này. Thành tích đó cũng thể hiện tầm quan trọng và giá trị của Lễ hội Bạch Đằng trong lịch sử và văn hóa của Việt Nam.

Lễ hội Bạch Đằng đã và đang trở thành một điểm đến thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến với Quảng Ninh. Bên cạnh đó, đây còn là dịp để các bạn trẻ hiểu thêm về lịch sử và văn hóa dân tộc Việt Nam và là một cơ hội để giao lưu và kết nối cộng đồng.

9-le-hoi-bach-dang-da-duoc-cong-nhan-la-di-san-van-hoa-phi-vat-the-quoc-gia.jpg

Lễ hội Bạch Đằng đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

 

5. Home PayLater: Dịch vụ thanh toán đáng tin cậy cho mọi chuyến đi

Với các phương thức trả góp linh hoạt, bạn hoàn toàn có thể quản lý tài chính một cách hiệu quả, không cần lo lắng về việc chi tiêu trong chuyến du lịch thú vị của mình thông qua dịch vụ Home PayLater.

10-vi-vu-truoc-thanh-toan-sau-voi-home-pay-later.jpg

Vi vu trước thanh toán sau với Home PayLater

 

Dịch vụ mua trước trả sau của Home PayLater không chỉ mang lại sự thuận tiện mà còn đảm bảo tính bảo mật và an toàn cho tất cả các giao dịch của bạn. Bạn có thể yên tâm sử dụng để thanh toán cho các chi phí du lịch tại lễ hội Bạch Đằng mà không cần trả trước. Chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại, bạn có thể hoàn thành thủ tục một cách nhanh chóng.

Hy vọng qua bài viết này, Home PayLater đã giúp bạn hiểu thêm về Lễ hội Bạch Đằng và mau chóng lên kế hoạch ghé thăm quan cảnh nơi đây trong tương lai gần nhất. 

 

---

Home PayLater - Mua trước trả sau từ Home Credit   

Home PayLater là phương thức thanh toán mua trước trả sau, cấp hạn mức đến 25 triệu đồng, cho phép người dùng chia nhỏ khoản thanh toán đến 12 tháng với từ 0% lãi suất.  

Chỉ với 60 giây, không cần chứng minh thu nhập, ĐĂNG KÝ tài khoản Home PayLater ngay để nhận ưu đãi mỗi ngày, thỏa thích mua sắm tại hơn +700.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc và tại các đối tác uy tín như: Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, AVAKids, Traveloka, Tiki...  

Mọi thắc mắc và thông tin chi tiết vui lòng liên hệ: 

  1. App Store
  2. Google Play
Chia sẻ:

Bài viết liên quan

bang-gia-dien-thoai-samsung-moi-nhat-2024-cap-nhat-lien-tuc.jpg

Bảng giá điện thoại Samsung mới nhất 2024 (cập nhật liên tục)

Ngày kết thúc 14/12/2023

742.765 lượt xem

samsung-galaxy-a-series-dong-san-pham-dot-pha-cong-nghe (2).jpg

Samsung Galaxy A Series: Dòng sản phẩm đột phá công nghệ

Ngày kết thúc 08/12/2023

1.098.723 lượt xem

samsung-galaxy-z-thiet-ke-but-pha-trong-tung-chi-tiet.jpg

Samsung Galaxy Z: Thiết kế bứt phá trong từng chi tiết

Ngày kết thúc 13/12/2023

1.354.908 lượt xem

samsung-co-nhung-dong-dien-thoai-nao-diem-khac-biet-la-gi.webp

Samsung có những dòng điện thoại nào? Điểm khác biệt là gì?

Ngày kết thúc 03/12/2023

1.267.189 lượt xem

huong-dan-chon-mua-iphone-cu.jpg

Tất tần tật những điều cần biết khi mua iPhone cũ

Ngày kết thúc 26/11/2023

919.863 lượt xem

co-bao-nhieu-dong-laptop-gaming-asus-so-sanh-giua-cac-dong.webp

Có bao nhiêu dòng laptop gaming ASUS? So sánh giữa các dòng

Ngày kết thúc 28/12/2023

1.648.009 lượt xem

chon-mua-dien-thoai-gaming-the-nao-cho-chuan.jpg

Chọn mua điện thoại gaming thế nào cho chuẩn?

Ngày kết thúc 15/11/2023

298.375 lượt xem

kham-pha-cong-vien-hoa-binh-ha-noi.jpg

Công viên Hòa Bình: Thiên đường xanh giữa lòng thành phố

Ngày kết thúc 18/06/2024

567 lượt xem

Homecredit
Hỗ trợ khách hàng
1900 633 999

© Bản quyền thuộc về Home Credit