fintech-la-gi-top-6-xu-huong-fintech-tai-viet-nam-2024.jpg

Fintech là gì? Top 6 xu hướng fintech tại Việt Nam 2024

08/12/2023
936.264 lượt xem

Là sản phẩm từ sự tích hợp tài chính và công nghệ, Fintech đã tạo ra hàng loạt ứng dụng dịch vụ mới trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, kỹ thuật số. Như một xu thế tất yếu của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Fintech đang dần thâm nhập vào thế giới tài chính - ngân hàng, góp phần thay đổi không nhỏ đến cách thức vận hành doanh nghiệp và điều hướng hành vi người tiêu dùng.  

Vậy đâu là xu hướng fintech được báo sẽ bùng nổ trong tương lai? Hãy cùng Home PayLater khám phá Top 6 xu hướng fintech có tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam năm 2024 ngay trong bài viết sau đây nhé! 

Bài viết liên quan:  

fintech-la-gi-top-6-xu-huong-fintech-tai-viet-nam-2024.jpg

Fintech là gì? Top 6 xu hướng fintech tại Việt Nam 2024 @future.ueh 

 

1. Fintech (công nghệ tài chính) là gì? 

1.1. Fintech là gì? 

Fintech là thuật ngữ viết tắt của Financial Technology, tức “Công nghệ tài chính”, là sự kết hợp của Finance - tài chính, tiền tệ và Technology - công nghệ, kỹ thuật số. 

Về cơ bản, Fintech chính là việc sử dụng công nghệ để cải áp dụng vào quá trình cung cấp và sử dụng dịch vụ tài chính, giúp cải thiện, tự động và số hóa các dịch vụ tài chính truyền thống. Fintech bao gồm nhiều loại hình dịch vụ như: giải pháp thanh toán kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo, smart banking, blockchain, tiền điện tử, điện toán đám mây,...  

fintech-su-ket-hop-hoan-hao-cua-tai-chinh-va-cong-nghe (1).jpg

Fintech – Sự kết hợp hoàn hảo của Tài chính và công nghệ @openaccessgovernment.org 

 

1.2. Các ứng dụng sản phẩm fintech nổi bật: 

Fintech ra đời với vai trò đưa các dịch vụ tài chính đến với công chúng dễ dàng hơn nhờ tiến bộ khoa học kỹ thuật. Chính sự phát triển và sử dụng rộng rãi của điện thoại thông minh đã cho phép dịch vụ tài chính ngân hàng đến gần hơn với người dùng. Trong đó, một số ứng dụng nổi của fintech có thể kể đến là: 

 

  • Cho vay và tín dụng: Hoạt động cho vay và tín dụng đã hoạt động mạnh mẽ thông qua các nền tảng cho vay trực tuyến. 
  • Quản lý tài chính cá nhân: Thông qua các ví điện tử, ứng ngân hàng số, e-banking... 
  • Thanh toán và chuyển tiền quốc tế: Tài khoản ngân hàng, thẻ VISA, cổng thanh toán quốc tế,.. 
  • Tiền điện tử và blockchain: Các đồng tiền điện tử Bitcoin, Ethereum, Binance Coin,... 
  • Bảo hiểm: Giúp mua, thanh toán bảo hiểm online, sử dụng các dịch vụ tra cứu so sánh sản phẩm và kết nối tới phòng khám sức khỏe… 
  • Đầu tư và giao dịch chứng khoán: Thay đổi cách nhà đầu tư tiếp cận thị trường tài chính, quản lý đầu tư, giao dịch cổ phiếu trên các nền tảng giao dịch chứng khoán... 
giua-dong-xu-huong-fintech-cuc-thinh-bitcoin-mang-lai-muc-loi-nhuan-vuot-xa-so-voi-nhung-kenh-dau-tu-tai-chinh-truyen-thong.jpg

Giữa dòng xu hướng fintech cực thịnh, Bitcoin mang lại mức lợi nhuận vượt xa so với những kênh đầu tư tài chính truyền thống @hackernoon.com 

 

2. Top 6 xu hướng fintech dự báo thống trị thị trường trong tương lai: 

2.1. Mua trước trả sau 

Mua trước trả sau” (Buy now Pay later) là hình thức thanh toán trực tuyến cho phép khách hàng trả góp giá trị món hàng trong nhiều kỳ hạn, không lãi suất hoặc lãi suất rất thấp. Là một sản phẩm công nghệ tài chính được đón nhận rộng rãi bởi tính ứng dụng cao, “mua trước trả sau” đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh ngành thương mại điện tử Việt Nam trên đà tăng trưởng. 

Nhiều người tiêu dùng đánh giá, mua trước trả sau có tiềm năng thay thế phương thức thanh toán trả góp truyền thống, trả qua thẻ tín dụng. Với lợi thế không cần trả trước, không cần chứng minh thu nhập hay hồ sơ xét duyệt rườm rà, mua trước trả sau đã đơn giản hóa mọi khâu thủ tục, quy trình và thực hiện hoàn toàn online.  

Theo đó, khách hàng chỉ cần đăng ký tài khoản qua ứng dụng, cung cấp thông tin cá nhân và chọn hình thức mua trước trả sau tại kênh mua hàng. Chỉ như vậy là đã có thể sở hữu món hàng mình muốn trong vài nốt nhạc mà không thanh toán trước bất cứ khoản chi phí nào. 

giua-dong-xu-huong-fintech-mua-truoc-tra-sau-co-tiem-nang-thay-the-phuong-thuc-thanh-toan-tra-gop-truyen-thong-tra-qua-the-tin-dung.webp

Giữa dòng xu hướng fintech, mua trước trả sau có tiềm năng thay thế phương thức thanh toán trả góp truyền thống, trả qua thẻ tín dụng @campus.sg 

 

>> Xem thêm: Thương mại điện tử ‘bùng nổ’: Mua trước trả sau có ‘lên ngôi’? 

 

2.2. Blockchain 

Blockchain là một cơ chế công nghệ giúp quản lý, phân bố cơ sở dữ liệu, cho phép ghi nhận và truyền tải thông tin một cách an toàn dựa trên hệ thống mã hóa vô cùng phức tạp. Theo đó, công nghệ blockchain lưu trữ dữ liệu trong các khối, được liên kết với nhau theo một chuỗi dựa trên sự nhất quán vàđồng bộ theo trình tự thời gian, không thể xóa hoặc sửa đổi chuỗi một cách tự do.  

Là một công nghệ tiên tiến gắn liền với xu hướng fintech hiện nay, blockchain được ứng dụng phổ biến trong: tiền điện tử, ngân hàng, chuyển giao tài sản, hợp đồng thông minh, giám sát chuỗi giao dịch, thanh toán xuyên biên giới,… 

Công nghệ Blockchain đã và đang trở thành chiếc chìa khóa trong việc chuyển đổi số và xây dựng nền tảng công nghệ tài chính trên toàn cầu, trong đó có cả Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng Fintech & Blockchain trong tương lai sẽ mở ra một “kỷ nguyên mới” cho ngành tài chính, “phù phép” cho mọi dịch vụ tài chính trở nên thân thiện, an toàn, hiệu quả hơn với người dùng. 

 

2.3. Tài Chính Nhúng (Embedded Finance) 

Nói một cách đơn giản, “Tài chính nhúng” hay Embedded Finance là sự tích hợp các loại hình dịch vụ tài chính vào sản phẩm và nền tảng của những công ty phi tài chính (Non-financial Companies). Theo đó, các tổ chức tài chính, ngân hàng sẽ hỗ trợ xử lý và cung cấp các dịch vụ tài chính cho các doanh nghiệp, tổ chức, nhà bán lẻ,... 

Sản phẩm tài chính nhúng rất đa dạng, từ thanh toán trực tuyến, trả góp online, thanh toán trả sau, cung cấp tín dụng, cho vay, bảo hiểm... Với mục đích giúp khách hàng trải nghiệm quá trình mua hàng liền mạch, không gián đoạn, tối ưu chu trình thanh toán, tài chính nhúng đang dần trở thành xu hướng fintech phổ biến và sẵn sàng thống trị trong năm 2024 này. 

tai-chinh-nhung-cong-cu-tao-co-hoi-phat-trien-he-sinh-thai-toan-dien-cho-cac-nha-dich-vu-tai-chinh.jpg

Tài chính nhúng – công cụ tạo cơ hội phát triển hệ sinh thái toàn diện cho các nhà dịch vụ tài chính @insights.flagshipadvisorypartners.com 

 

2.4. Tiền điện tử 

Tiền điện tử, hay còn gọi là tiền kỹ thuật số, là một đơn vị tiền tệ hoạt động và được xử lý dựa trên các thuật toán điện tử, lưu giữ trên Internet, hệ thống máy tính, smartphone và các thẻ thanh toán điện tử.  

Không chỉ là các đồng tiền nổi tiếng Bitcoin, Ethereum, Binance Coin,… xu hướng fintech bùng nổ kéo theo sự phổ biến rộng rãi của các loại hình tiền điện tử khác. Có thể kể đến các hình thức tiền pháp định dạng số là tiền mặt được mã hóa, lưu trữ trong ATM, thẻ phi vật lý, tài khoản ngân hàng, ví điện tử,… Tiền ảo là tiền điện tử thể hiện dưới dạng xu trên kênh bán hàng trực tuyến, coin trong game,… dùng để trao đổi vật phẩm trên không gian internet. 

Nhờ sự phát triển internet và xu hướng fintech, tiền điện tử đặc biệt lại càng phổ biến rộng rãi trong hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt. Giữa bối cảnh mạng lưới internet banking, thanh toán trực tuyến dần phủ sóng rộng khắp và thâm nhập vào từng ngóc ngách cuộc sống, thì việc tiền điện tử cũng được ưu ái cũng không phải là điều khó hiểu.  

 

2.5. Thương mại điện tử xuyên biên giới 

Thương mại điện tử xuyên biên giới là hình thức mua bán trao đổi hàng hóa, dịch vụ từ người bán tại quốc gia và vùng lãnh thổ này đến tay người mua ở quốc gia và vùng lãnh thổ khác.  

Nhờ sự phát triển của mạng internet và hệ thống thanh toán online, khách hàng có thể tìm kiếm, tra cứu thông tin về sản phẩm, về doanh nghiệp thông qua các sàn thương mại điện tử và kênh bán hàng online. Sau đó chỉ với một click chuột hay một cái chạm là đã có thể đặt thành công một đơn hàng xuyên biên giới.  

Theo báo cáo “Người bán hàng địa phương, khách tiêu dùng toàn cầu” được Amazon công bố, doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới (B2C) của Việt Nam ước tính đang tăng trưởng trên 20% mỗi năm và cho đến năm 2026, B2C của Việt Nam dự đoán sẽ đạt con số 256,1 nghìn tỷ đồng (11,1 tỷ USD). Báo cáo cũng nhận định, nếu tập trung phát triển lĩnh vực thương mại điện tử B2C xuyên biên giới thì đây sẽ là ngành xu hướng phát triển mạnh mẽ và đầy tiềm năng của Việt Nam trong vòng 5 năm tới. 

fintech-xoa-nhoa-ranh-gioi-quoc-gia-dua-thuong-mai-dien-tu-xuyen-bien-gio-ket-noi-thi-truong-toan-cau (1).jpg

Fintech xóa nhòa ranh giới quốc gia, đưa thương mại điện tử xuyên biên giớ kết nối thị trường toàn cầu @inc.com 

 

2.6. Trí tuệ nhân tạo - Artificial Intelligence (AI) 

Trí tuệ nhân tạo hay Artificial Intelligence (AI) là các hệ thống máy móc có khả năng học hỏi, bắt chước, mô phỏng các chức năng, hành động và nhận thức của con người.  

AI dự đoán sẽ định hình tương lai của ngành tài chính, là xu hướng fintech có thể cách mạng hóa hoạt động ngân hàng, từ hoạt động thanh thanh toán, cho đến đầu tư, quản lý rủi ro, quản lý dữ liệu, chăm sóc khách hàng. 

Là một trong những yếu tố cốt lõi của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo là xu hướng chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt trong lĩnh vực công nghệ tài chính. Nhiều chuyên gia dự báo, AI chính là yếu tố sẽ thay đổi bộ mặt lĩnh vực dịch vụ tài chính trong 5-10 năm tới, không ngừng tối ưu, không ngừng nâng cao hiệu quả, giảm chi phí vận hành, gia tăng trải nghiệm khách hàng. 

 

3. Cơ hội và thách thức của xu hướng Fintech tại Việt Nam 

3.1. Cơ hội phát triển của xu hướng Fintech tại Việt Nam 

  • Thị trường giàu tiềm năng: 

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có điều kiện chính trị, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát tốt với tốc độ tăng trưởng kinh tế thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu thế giới,…  

Theo phân tích của Mordor Intelligence, trị giá giao dịch thị trường fintech Việt Nam dự kiến sẽ tăng mạnh từ 34,50 tỷ USD năm 2023 lên 63,87 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm là 2.91% xuyên suốt giai đoạn này. 

Sự thay đổi nhanh chóng của thói quen đối thanh toán và quản lý tài sản nhờ nền tảng tài chính công nghệ tạo ra nhiều dư địa để fintech tiếp tục phát triển trong tương lai.  

thi-truong-viet-giau-tiem-nang-de-phat-trien-linh-vuc-fintech-voi-he-sinh-thai-rong-mo.jpg

Thị trường Việt giàu tiềm năng để phát triển lĩnh vực Fintech với hệ sinh thái rộng mở @viettimes

 

  • Đầy đủ chính sách, hỗ trợ đối với lĩnh vực Fintech: 

Bên cạnh đó, nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý và tạo môi trường thuận lợi để phát triển thị trường Fintech, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành nhiều chương trình, đề án, có thể kể đến: 

  • Quyết định số 1726/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế 
  • Quyết định số 754/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án ứng dụng khoa học và công nghệ trong quá trình tái cơ cấu ngành Công Thương phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 
  • Quyết định số 1255/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án Hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo 
  • Nghị định số 165/2018/NĐ-CP của Chính phủ: Về giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính 
  • Quyết định số 316/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Về việc phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ 
  • Quyết định số 1813/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025 

 

  • Cơ cấu dân số trẻ, dồi dào tệp khách hàng tiềm năng: 

Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng, thuộc cơ cấu dân số trẻ với hơn 98 triệu người vào năm 2021. Họ là những tiêu dùng được phát triển trong thời đại đỉnh cao của công nghệ thông tin với nhiều biến đổi trên thị trường, có thể tiếp thu nhanh chóng các tiến bộ phát triển của nền kinh tế số, thích ứng linh hoạt với thời đại.  

Hơn thế nữa, tỷ lệ người dùng smartphone Việt Nam đang ở mức cao, đạt mức 72%, cộng với xu hướng ngành E-commerce đang phát triển theo cấp số nhân. Thị trường Việt hứa hẹn sẽ là “mảnh đất màu mỡ” để các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp tiếp tục triển khai và phát triển xu hướng fintech, để hướng đến một tương lai tài chính công nghệ “nở hoa rực rỡ”. 

the-he-tre-viet-nam-co-day-du-to-chat-va-kha-nang-tro-thanh-cong-dan-the-he-so-bat-nhip-trao-luu-cong-nghe-tai-chinh-hien-dai (1).jpg

Thế hệ trẻ Việt Nam có đầy đủ tố chất và khả năng trở thành công dân thế hệ số, bắt nhịp trào lưu công nghệ tài chính hiện đại @got-it 

 

3.2. Thách thức khi của xu hướng Fintech khi phát triển tại Việt Nam 

Bên cạnh những tiềm năng dồi dào, ngành công nghệ tài chính cũng gặp không ít khó khăn, thách thức khi cố gắng gieo trồng “hạt mầm” fintech tại Việt Nam. 

 

  • Chưa đảm bảo tình trạng bảo mật: 

Tuy các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực fintech luôn tìm cách cải thiện và nâng cao tính bảo mật cơ sở dữ liệu, nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại những mặt tiêu cực nhất định dẫn tới những rủi ro và hạn chế. 

Có thể kể đến tình trạng lừa đảo lộng hành, khiến người dùng ví điện tử, internet banking bị xâm phạm thông tin cá nhân và chiếm đoạt tài sản, xuất hiện hành vi mua bán dữ liệu cá nhân... Tất cả đều dẫn đến sự nghi ngờ về tính ổn định và an toàn bảo mật của hệ thống fintech từ đó đặt nghi vấn về khả năng phát triển bền vững của lĩnh vực công nghệ tài chính trong tương lai. 

 

  • Nguồn nhân lực: 

Con người luôn là yếu tố trăn trở của nhiều nhà đầu tư khi bắt đầu đầu tư tại lĩnh vực công nghệ tại chính, vì Việt Nam vẫn luôn trong tình trạng khan hiếm nguồn nhân lực có tay nghề chuyên môn cao.  

Không chỉ đòi hỏi kiến thức về chuyên môn tài chính, nhân sự làm việc tại lĩnh vực fintech cũng phải đạt yêu cầu về kỹ năng công nghệ thông tin, thậm chí là trình độ ngoại ngữ. Đó là một trong những lý do khiến ngành công nghệ tài chính luôn đối mặt với xu hướng thiếu hụt nguồn nhân sự chất lượng cao. 

 

  • Cơ sở hạ tầng công nghệ kỹ thuật: 

Trên thực tế, cơ sở hạ tầng công nghệ kỹ thuật tại Việt Nam vẫn còn gặp nhiều hạn chế và lỗ hổng, chưa thật đáp ứng được tiêu chuẩn công nghệ bảo mật, quản lý dữ liệu, tốc độ xử lý.  

Điều đó đã khiến không ít doanh nghiệp và công ty fintech gặp nhiều khó khăn khi xây dựng mô hình kinh doanh, chiến lược quản lý, mô hình quản trị để có thể khai thác tối đa nguồn cơ sở dữ liệu và tiềm năng chưa khai phá tại thị trường Việt Nam.  

giua-thoi-dai-4-0-van-con-nhieu-khu-vuc-ma-song-di-dong-van-la-xa-xi-doi-voi-nguoi-dan (1).jpg

Giữa thời đại 4.0, vẫn còn nhiều khu vực mà sóng di động vẫn là "xa xỉ" đối với người dân @baoquangninh.vn 

 

4. Home PayLater - ứng dụng Mua trước trả sau, đón đầu xu hướng fintech Việt 

Đón đầu xu hướng fintech, bắt kịp thời đại công nghệ tài chính bùng nổ, Home PayLater - ứng dụng hỗ trợ mua trước trả sau ra đời, với sứ mệnh tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm, hỗ trợ thanh toán trả góp đơn giản, thuận tiện. 

Hợp tác với hơn 450 đối tác, Home PayLater sẵn sàng hỗ trợ mua trước trả sau tại mọi lĩnh vực từ thương mai điện tử cho đến du lịch, thời trang. 

Tận dụng tối đa thế mạnh của một xu hướng fintech phát triển mạnh mẽ, Home PayLater đảm bảo: 

  • Không phát sinh phí ẩn 
  • Không cần thanh toán trước 
  • Không tốn phí chuyển đổi trả góp 
  • Chọn kỳ hạn linh hoạt 1, 3, 6, 12 tháng 
  • Thanh toán nhanh chóng, tiện lợi, 24/24 
  • Duyệt tự động ngay tức thì và có kết quả trong 60 giây 
  • Bảo mật thông tin khách hàng cao 
  • Hạn mức tối đa lên đến 25 triệu đồng 
home-pay-later-ung-dung-mua-truoc-tra-sau-don-dau-xu-huong-fintech-viet (1).jpg

Home PayLater - ứng dụng Mua trước trả sau, đón đầu xu hướng fintech Việt 

 

Chỉ với 5 bước sau đây, khách hàng đã có thể đăng ký tài khoản Home PayLater rồi:  

  • Bước 1: Chọn nút ĐĂNG KÝ tại website www.homepaylater.vn, hoặc ứng dụng Home Credit Tài Chính Online. 
  • Bước 2: Chụp chân dung để xác minh và định danh chủ tài khoản 
  • Bước 3: Chụp hình CMND/CCCD và điền thông tin đăng ký  
  • Bước 4: Chờ duyệt hồ sơ trong vòng 60 giây và nhận hạn mức mua sắm  
  • Bước 5: Tạo mật khẩu và hoàn tất đăng ký tài khoản 

 

Nhanh tay đăng ký tài khoản Home PayLater để có thể thỏa sức mua sắm, thanh toán trả góp nhiều lần với hạn mức lên đến 25 triệu đồng và nhận hàng ngàn ưu đãi cực khủng khác! 

Đăng ký ngay! 

 

---

Home PayLater - Mua trước trả sau từ Home Credit   

Home PayLater là phương thức thanh toán mua trước trả sau, cấp hạn mức đến 25 triệu đồng, cho phép người dùng chia nhỏ khoản thanh toán đến 12 tháng với từ 0% lãi suất.  

Chỉ với 60 giây, không cần chứng minh thu nhập, ĐĂNG KÝ tài khoản Home PayLater ngay để nhận ưu đãi mỗi ngày, thỏa thích mua sắm tại hơn +700.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc và tại các đối tác uy tín như: Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, AVAKids, Traveloka, Tiki...  

Mọi thắc mắc và thông tin chi tiết vui lòng liên hệ: 

  1. App Store
  2. Google Play
Chia sẻ:

Bài viết liên quan

thuong-mai-dien-tu-bung-no-mua-truoc-tra-sau-co-len-ngoi.jpg

Thương mại điện tử ‘bùng nổ’: Mua trước trả sau có ‘lên ngôi’?

Ngày kết thúc 07/12/2023

728.328 lượt xem

xu-huong-mua-truoc-tra-sau-no-ro-tai-viet-nam.jpg

Xu hướng mua trước trả sau nở rộ tại Việt Nam

Ngày kết thúc 18/11/2023

127.888 lượt xem

xu-huong-mua-truoc-tra-sau-moi-nhat-cap-nhat-2024-banner.webp

Xu hướng mua trước trả sau mới nhất (cập nhật 2024)

Ngày kết thúc 12/03/2024

438 lượt xem

don-dau-xu-huong-fintech-lieu-mua-truoc-tra-sau-co-cho-dung-tai-viet-nam.jpg

Đón đầu xu hướng Fintech: Liệu Mua trước trả sau có chỗ đứng tại Việt Nam?

Ngày kết thúc 08/12/2023

753.823 lượt xem

Homecredit
Hỗ trợ khách hàng
1900 633 999

© Bản quyền thuộc về Home Credit